Kinh nghiệm chọn mua sơn và phân biệt sơn thật - sơn giả

Nói thì dễ nhưng không phải ai cũng có khả năng phân biệt được sơn giả và sơn thật, đối với những người thợ lâu năm hay các nhà thầu đôi khi cũng vướng phải vấn đề này. Nếu bạn muốn mua sơn nước, sơn dầu...thì nên đến với các đại lý uy tín, ở đó họ luôn nhập những mặt hàng chất lượng, chính hãng và cam kết với người mua, do vậy bạn sẽ an tâm hơn khi sử dụng Các sản phẩm sơn Toa Qua khảo sát các thợ sơn, nhà thầu và cả rất nhiều đại lý người bán hàng lâu năm trong lĩnh vực sơn thì câu trả lời hầu hết chỉ mang tính tương đối và rất khó nhận biết cho khách hàng.
Vì sao lại như vậy?!
 Trước tiên, chúng ta phải xác định: hàng giả – nhái, hàng thiếu chất lượng, thiếu khối lượng … đều là hàng giả.
1. Sơn giả – có nhiều kiểu làm giả, làm nhái
a. Dùng thùng thật nhưng sơn giả

Thùng thật sơn giả là một tình trạng khá phổ biến hiện nay. Những người buôn bán không có uy tín chấp nhận bỏ ra một khoản tiền nho nhỏ để mua các thùng sơn thật ở công trình xây dựng về sau đó bỏ sơn giả vào. Thậm chí có một số người còn đặt thùng sơn giống thật đến 100% tại các trung tâm, cơ sở sản xuất thùng sơn, điều này làm cho người mua nhìn bằng mắt thường khó mà phân biệt được đâu là hàng thật và hàng giả, đối phó với nó chỉ còn cách là đến đại lý phân phối lớn, uy tín để mua để mua được sơn chính hãng
 b. Hàng nhái
– Các xưởng sản xuất , công ty nhỏ đặt tên, thiết kế vỏ thùng giống với sản phẩm thật gây ra nhầm lẫn cho khách hàng, hoặc lấy tên nhãn hiệu gần giống với sơn thật.
– Dạng này thì khátch hàng chi cần quan sát, nhận diện thương hiệu và tìm hiểu kỹ về sản phẩm hì có thể phân biệt được.
c. Mua hóa chất tự sản xuất sơn giả
– Ở dạng này, người làm sơn giả tự mua hóa chất ở các chợ chuyên bán hóa chất về sản xuất sơn giả. Sau đó đóng thùng và bán cho người tiêu dùng.
– Dạng này yêu cầu người sản xuất có trình độ tối thiểu để pha chế lại dễ bị phát hiện nhất nên tỷ lệ sơn giả ở dạng này chiếm không nhiều.
– Dạng này dễ bị phát hiện do việc pha chế thủ công (hay chuyên nghiệp hơn là bán tự động) nên chất lượng kém, không bằng sơn thật, ngay cả giữa sơn giả cùng sản xuất một chỗ chất lượng cũng không đồng đều; màu sắc không chính xác giữa các đợt và số lượng màu cũng không đa dạng. Người ta chủ yếu sẽ chọn những màu nào người tiêu dùng thích để sản xuất.
– Tuy nhiên, để phát hiện được thì chỉ khi sử dụng 1 thời gian sau mới xảy ra sự cố. Lúc đó lại phải xác định nguyên nhân rất phức tạp.
d. Rút bớt sơn thật
– Người ta mua sơn thật, và thường ở nhóm hàng cao cấp sau đó rút bớt khối lượng bên trong – thường là 10-15% – sang qua 1 thùng mới. Thế là từ 7-9 thùng người ta có ngay 1 thùng. Có người thắc mắc việc khui 7-9 thùng sơn kia ra sẽ hư vỏ thùng
=> phải thay hết vỏ thùng? Không hề có việc đó. Người làm giả có các thiết bị tuy đơn sơ nhưng rất hiệu quả để khui thùng nhanh chóng, nhẹ nhàng mà không hề bị 1 dấu vết nào. Do đó, họ chỉ tốn thêm tiền cho 1 vỏ thùng mới.
– Sản xuất sơn giả dạng này thì không cần kỹ thuật, kiến thức gì cả. Lại nhanh chóng, dễ dàng làm hàng loạt.
 – Dạng này làm giả an toàn nhất, gần như không bị cơ quan chức năng bắt dù các cơ quan có biết nguồn gốc sơn giả sản xuất tại đâu. Vì mỗi lần người ta khui vài thùng, việc này diễn ra rất nhanh và dù bắt quả tang cũng không thể khép tội họ khui thùng sơn cả !
– Người tiêu dùng gần như hoàn toàn không thể phát hiện được sơn giả dạng này do thực chất nó là sơn thật nhưng thiếu khối lượng mà thôi. Và khối lượng thiếu hụt 10-15% khó mà phân biệt được khi bưng vác bằng tay (thực chất ít có chủ nhà, chủ thầu nào bưng vác !). Đặc biệt hơn khi ngay cả sơn thật đúng dung tích, cùng chủng loại, thì màu này cũng cân nặng khác màu kia.
 – Vì 3 lý do trên nên dạng này rất “phát triển”, chiếm phần lớn thị trường. Mà những nơi sản xuất sơn giả dạng này lại thường là các nơi cung cấp sơn lớn nên ít bị nghi ngờ. Ở dạng này, người sản xuất thường bán rẻ qua 2-3 tầng đại lý nữa nên độ phủ và độ sâu xâm nhập thì trường rất lớn
 e. sơn rẻ tiền trong thùng nhãn hiệu xịn
   Đây là trường hợp mà người bán mua sơn giá rẻ sau đó đổ vào trong thùng sơn cao cấp và tung ra ngoài thị trường, loại sơn này khá dễ bán và rất khó bị phát hiện, tuy nhiên số lượng các đơn vị tồn tại được cũng không nhiều vì thường xuyên bị các cơ quan chức năng bắt quả tang.
 Để phát hiện ra loại này bạn cần đến sự hỗ trợ của người thợ chuyên nghiệp, họ chỉ cần ngửi qua mùi sơn là sẽ biết ngay hàng thật hay giả. Vỏ thùng được gom lại
 2. Bột trét tường giả
– chủ yếu là làm giả bao bì.
– Việc sản xuất bột trét tường giả rất đơn giản đến không ngờ. Người ta chỉ cần mua bột đá (trắng hay xám tùy nhu cầu) trộn thêm 1 ít xi măng trắng (hay xám) là có thể đóng bao mang đi bán được rồi.
– Bao bì thì làm bằng giấy nên việc sản xuất còn đơn giản, dễ dàng hơn bao bì thùng sơn gấp nhiều lần. Và cũng giống như vậy, không thể phân biệt được.
– Do đặc thù bột đá, lại có xi măng nên hễ trộn nước là trét lên tường sẽ bám dính giống như bột trét thật nên lúc thi công không thể phát hiện được. Chỉ thời gian sau do không có phụ gia, pha chế tỷ lệ không đúng cách, thiếu các hóa chất cần thiết … nên bột không có khả năng chống thấm, bị rạn nứt.
Nhưng lúc đó thì lớp sơn bên ngoài đã che khuất rồi. Như vậy là cũng không thể phát hiện được.
 Vậy làm sao để không bị mua phải hàng giả!
 Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn đang có ý định sơn nhà 1 số kinh nghiệm sau để chánh mất tiền mà lại dùng phải hàng không tốt:
- Nếu trong đầu bạn đã chọn được hãng sơn nào rồi thì nên gọi điện cho phòng CSKH của hãng đó xin địa chỉ 1 nhà phân phối lớn nhất và gần khu vực bạn nhất.( Nên tìm nhà phân phối lâu năm và lớn vì những nhà này họ đã làm lâu năm họ chẳng dại gì làm giả để đánh mất thương hiệu của chính mình và giá cả họ cũng chuẩn hơn)
  - Kiểm tra kĩ bảng giá có phải bảng giá của hãng đó đưa ra không để tránh bị chỉnh sửa bảng giá ( liên hệ với phòng CSKH của hãng đó) sđt có thể lên mạng tìm của các hãng. Khi chọn được nhà phân phối sơn rồi bạn nên đến tận nơi xem cơ sở của nhà phân phối đó thế nào( thông thường những nhà phân phối lớn các đại lý cấp 1 người ta chỉ phân phối duy nhất 1 dòng sơn, nhớ quan sát kỹ xung quanh xem có dấu hiệu gì của những thùng sơn lạ và những thùng sơn đã cạy rồi hay không…)
- Các loại sơn đã chọn chúng ta phải kiểm tra kĩ trên nắp thùng xem đã có dấu hiệu cạy hay rạn nứt chưa, tem, nhãn mác rõ dàng. Lưu ý hạn sử dụng, ngày sản xuất trên bên ngoài vỏ thùng mà nhà sản xuất đã ghi ( nên chọn nhà phân phối có lượng hàng lưu thông tốt như vậy hàng của họ sẽ không có hàng tồn kho các thùng sơn có ngày sản xuất rất mới) Chú ý: Trong các hãng sơn đều có từ loại cao cấp đến loại khá và trung bình những loại này có thể nhìn vỏ thùng bề ngoài không khác nhau mấy chúng chỉ khác 1 dòng chữ nào đấy trên thùng.
Chính vì thế mà các đại lý hay bán theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia” mua thùng loại cao cấp nhưng khi mang đến lại mang loại trung bình.Vì vậy chúng ta phải xem kĩ chữ trên bảng giá và chữ ghi trên vỏ thùng có giống nhau hay không( chú ý cả những chữ tiếng nước ngoài) Việc bạn mua phải sơn giả không những tốn tiền, tốn công mà còn khiến cho công trình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chuốc thêm mọi bực tức vào trong người. Ngược lại với sơn chất lượng luôn luôn giữ được vẻ đẹp cho công trình tồn tại mãi với thời gian.
Vì vậy đừng ngại bỏ thêm chút tiền để có được sơn chính hãng tránh để tiền mất tật mang. Không chỉ riêng người mua, có đôi khi đại lý, cửa hàng bán sơn cũng có thể nhập phải hàng giả về.
 Mua sơn nội thất, ngoại thất ở đâu chất lượng không phải là chuyện quá khó, quan trọng là bạn có thực sự quan tâm đến nó và sẵn sàng bỏ tiền ra để mua hàng chính hãng hay không.
Có nhiều người đòi hỏi sơn tốt nhưng lại không muốn bỏ tiền để đến với đại lý chính hãng thì điều đó là không thể.
 Chúng tôi tin rằng, với tất cả những điều chia sẻ ở trên là bài học bổ ích để giúp bạn biết phân biệt được sơn hàng giả hàng thật ra sao, nếu bạn có điều gì băn khoăn thì hãy liên hệ: 0936 166 623 để được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất!





Google+
Pinterest